Lấy lại mật khẩu
x

Cinque Terre – những sắc màu cuộc sống

15/06/2017 | Blacasa Education

Nghĩ đến Ý mọi người thường nghĩ đến thủ đô Roma nghìn năm lịch sử với đấu trường Colosseum, đến Venice với những con thuyền Gondola lãng mạn hay vùng núi đồi Tuscany với những thung lũng trồng nho trải dài tít tắp.... Nhưng có một địa danh nằm ở vùng eo biển Liguria cũng nổi tiếng không kém được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới có tên gọi là Cinque Terre.

Cinque Terre nằm ở phía tây bắc nước Italia, dọc theo bờ biển Liguria chỉ cách Milan hơn 3h đi tàu. Biển Địa Trung Hải và những dãy núi đã cách ly Cinque Terre với thế giới bên ngoài trong một thời gian dài, cho đến khoảng 100 năm trước, khi đường ray xe lửa được xây dựng. Trong tiếng Ý, Cinque có nghĩa là năm, Terre là vùng đất. Cinque Terre bao gồm 5 ngôi làng nhỏ, lần lượt từ Bắc xuống Nam là Monterosso, Vernazza, Corniglia, Manarola và Riomaggiore.

Những ngôi làng ở Cinque Terre là kết quả hàng ngàn năm lao động của người nông dân, đã cố gắng biến những vách núi dốc đứng ven biển thành những ruộng bậc thang trồng nho, và xây nên những ngôi nhà nhỏ rực rỡ sắc màu theo dạng hình tháp dựng đứng, nhà sau cao hơn nhà trước và không nhà nào chắn mất cảnh biển của nhà nào. Sự cân bằng tinh tế giữa các yếu tố thiên nhiên, với những tác động của con người, đã tạo nên một vẻ đẹp hoàn hảo và độc nhất cho Cinque Terre.

Du lịch Italy Cinque Terre

Khách du lịch chủ yếu nghỉ ở các thành phố lớn hơn như La Spezia, Genova… rồi đi tàu qua Cinque Terre vì ở khu vực này ít nhà nghỉ, khách sạn và giá cả thường đắt đỏ hơn.  Nếu đi từ làng này sang làng kia bằng ôtô, phải vòng qua núi, thường mất từ 20 - 40 phút, nhưng nếu đi tàu hỏa xuyên đường hầm chỉ mất 4 - 5 phút. Hoặc nhiều người chọn đi bộ ven theo mép biển, qua những ruộng nho và những đỉnh núi nhỏ.

Với tôi Cinque Terre là năm sắc màu cuộc sống mà mỗi ngôi làng tôi đi qua đều đọng lại những cảm xúc khó tả. Thật là đúng đắn vì tôi đã chọn giành nhiều thời gian cho vùng này nhất ngay từ khi bắt đầu hành trình du lịch trên đất nước Ý. Thay vì đi lướt qua năm ngôi làng trong một ngày như những khách du lịch vẫn làm thì tôi đã giành tận ba ngày để có thể thong thả thưởng thức cảnh đẹp của nơi này mà kể cả đến lúc đi tôi vẫn thấy chưa thỏa mãn.

Được mệnh danh là hoàng hậu ở Cinque Terre, Vernazza xứng đáng với danh hiệu rực rỡ này của mình. Đường cong quyến rũ nơi eo biển cùng với nét duyên dáng của ngôi làng đầu tiên tôi đặt chân đến đã thực sự gây ấn tượng đẹp đẽ với tôi. Tôi cứ thế mê mải đi lạc vào những ngõ nhỏ quanh co mà đi một hồi lại dẫn lên đỉnh mà từ đấy có thể nhìn toàn cảnh Vernazza. Đến Vernazza các bạn nhất định phải thưởng thức bánh Torta di Riso – đặc sản vùng Liguria buổi sớm khi còn nóng hổi, vàng ruộm và thơm phức.

Tôi thong thả thưởng thức ly gelato ở cửa hàng Il Porticciolo của một nghệ nhân làm gelato đã gần 70 tuổi mà tôi luôn trung thành với vị crema và yogurt. Vị ngọt thơm của crema và vị thanh mát của yogurt khiến tôi dù đã ăn hết phần của mình vẫn thấy đầu lưỡi mình tê tê, thòm thèm nhìn sang những vị khác. Ngồi ở chiếc ghế gỗ trước cửa hàng, nhấm nháp ngắm nhìn cuộc sống trước mặt, lòng tôi tràn ngập cảm giác bình yên, thư thái.

Vernazza - nữ hoàng Cinque Terre

Riomaggiore với tôi là hình ảnh của bầu trời xanh thiên thanh với từng đàn chim bồ câu chao liệng. Tôi nhớ cả những hàng rào bằng hoa trước cửa nhà với đủ mọi sắc màu rực rỡ. Là con đường Tình yêu dài 800m mà ở đấy đã có biết bao đôi tình nhân trước khi bước vào đã cùng nhau khóa và vứt chìa khóa xuống biển Liguria. Thật tiếc vì con đường mòn lát gỗ đấy đang phải đóng cửa vì không đủ kinh phí tu sửa, mà cũng chẳng biết phải đóng cửa đến khi nào. Tôi chỉ biết nhìn theo mà lòng ngẩn ngơ, tiếc nuối.

Riomaggiore

Từ Riomaggiore sang Manarola chỉ có 4 phút đi tàu thậm chí cậu bạn người Ý đi cùng còn bảo tôi là bạn ấy đi bộ còn đến Manarola trước cả khi tôi xuống tàu. Nhưng những chuyến tàu đến Manarola luôn đầy ắp và chật cứng khách du lịch. Đây được mệnh danh là Hoàng đế của Cinque Terre vì vị thế địa lý cũng như toàn cảnh đẹp một cách tự nhiên và kỳ thú của ngôi làng. Thực ra trước đấy tôi đã đặt chân đến Manarola rồi nhưng hôm đấy trời mưa, bầu trời u ám tự nhiên tôi chẳng còn tí hứng thú nào với Manarola.

Đường hầm từ ga tàu đi vào trung tâm dù đã được trang hoàng bằng những ban nhạc Digan vui nhộn nhưng lòng tôi chẳng thấy vui chút nào. Và đôi khi thời tiết cũng nói hộ lòng người. Ngày hôm sau tôi quay lại Manarola ngập tràn nắng. Bầu trời xanh thẳm bình yêu, những khối màu rực rỡ của từng ngôi nhà, góc nhỏ, ban công, cửa sổ…cứ thế làm tôi mê mẩn, say sưa. Tôi thấy hiện thực này còn đẹp hơn cả những gì mình từng mơ. “If you can dream, you can do it”….

Manarola

Monterosso của tôi là bữa tối lãng mạn lung linh bên bờ biển. Tôi đã được hẹn hò cùng với một người phụ nữ Ý xinh đẹp ở nhà hàng Tortuga. Người Ý thường ăn tối rất muộn dù đây là một thói quen không tốt nhưng hình như với người Ý càng muộn thì càng say đắm và lãng mạn. Các món ăn của Ý đều phải theo đúng trình tự: Antipasto – Primo – Secondo – Contorno – Dolce – Espresso. Antipasto là món khai vị, primo là món nóng (mỳ, cơm), secondo là món chính như thịt/cá.., contorno là món rau/salad ăn kèm và cuối cùng là dolce (món tráng miệng như tiramisu).

Espresso luôn luôn được dùng sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra để kích thích vị giác vang trắng sẽ được dùng nếu đồ ăn cùng là hải sản và vang đỏ cho món chính là thịt. Để ăn hết một bữa ăn theo đúng tiêu chuẩn của người Ý thì bạn phải cần rất thảnh thơi về thời gian và phải có một tâm hồn thưởng thức ẩm thực phong phú cùng với một cái bụng ăn không biết no. Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome nhưng có lẽ chủ đề lúc nào cũng đi vào lòng người Ý luôn luôn là ẩm thực.

Du lịch Italy Cinque Terre

Corniglia là ngôi làng cuối cùng tôi ghé thăm trong một ngày trời âm u và xám xịt. Nhưng cuối cùng lại chính là ngôi làng tôi nhớ nhất vì vẻ đẹp bí ẩn và u hoài của nó. Từ nhà ga để đến Cornigila phải trèo lên 382 bậc thang mới đến được khu vực trung tâm. Điều thú vị nhất ở Corniglia là từ đây có thể nhìn thấy cả 4 ngôi làng còn lại. Đây là ngôi làng duy nhất không có bãi biển cũng chẳng có bến thuyền vào. Có lẽ thế nên không có nhiều khách du lịch mặn mà ghé qua đây. Nhưng cũng chính vì điều này khiến Corniglia vẫn giữ nguyên được nét văn hóa đặc trưng. Tôi có cảm giác như mình đến thăm một nàng công chúa ngủ trong rừng mà vẻ đẹp của nàng càng đi sâu khám phá càng thấy hấp dẫn, bị thu hút và quyến rũ.

Từ Corniglia nhìn xuống

Cinque Terre với tôi là vậy đấy. Mỗi lần nhìn lại những con đường đã đi qua tôi thấy lòng mình đang đu theo gió, chao liệng cùng cánh chim hải âu và giấu mình giữa những khối màu sặc sỡ rực rỡ đấy. Cuộc sống cũng đơn giản đẹp đẽ vì những phút giây thảnh thơi, bình yên và tự tại như vậy thôi mà nhỉ?

Cách đi đến Cinque Terre

Ở Ý đi tàu là phương tiện giao thông tiện nhất. Các bạn có thể đặt vé tàu trực tuyến tại: http://www.trenitalia.com/ ga đến gần nhất Cinque Terre là La Spezia Centrale. Thành phố La Spezia cũng là thành phố lớn của vùng nên có nhiều các dịch vụ về khách sạn, nhà hàng, mua sắm cho khách du lịch. Đi tàu thì La Spezia cách Milan khoảng 3 giờ đi tàu, cách Pisa 1h giờ đi tàu và Florence 2 giờ đi tàu.  Nếu đi từ Milan thì tuyến tàu sẽ là theo thứ tự: Monterosso al Mare - Vernazza - Corniglia - Manarola - Riomaggiore - La Spezia. Ngoài ra các bạn có thể đi bằng Flixbus từ Milan giá vé là 13 Euro/1 chiều 1 ngày chỉ có 2 chuyến là lúc 8 giờ sáng và 15 giờ chiều. Đến La Spezia khoảng 4 giờ đồng hồ.

Đến La Spezia các bạn có thể mua vé tại máy tự động hoặc tại quầy để đến thăm từng làng của Cinque Terre nhưng lưu ý phải dập vé trước khi lên tàu không là sẽ bị phạt. Vé lượt là 4 Euro/1 làng còn nếu muốn thoải mái các bạn có thể mua vé ngày 16 Euro/1 ngày mà không bị giới hạn lượt đi.

Tùy theo lịch trình và sở thích của mỗi người để có thể lựa chọn hoặc đi 1 ngày hoặc thong thả đi 2-3 ngày để đi hết cả 5 làng hoặc có người thích trekking đường mòn thì ở đến cả tuần lễ. Phong cảnh ở Cinque Terre rất đẹp vì có đủ cả núi cả biển cộng thêm với màu sắc sặc sỡ của từng ngôi nhà theo sườn núi từ cao xuống thấp. Thông thường một ngày đi khoảng 2 làng là vừa phải. Mùa hè ngày dài đến tận 9-10 giờ đêm mới tắt nắng nên nếu đi từ sớm có thể đi hết cả 5 làng trong 1 ngày.

Monterosso là lựa chọn cho ai thích tắm biển vì làng này địa hình tương đối bằng phẳng thường là điểm dừng chân cuối cùng của khách sau một ngày leo trèo nóng nực. Vernazza được gọi là nữ hoàng của vùng Cinque Terre với đặc điểm càng lên cao cảnh càng đẹp. Đoạn trekking từ Vernazza sang Corniglia được rất nhiều người lựa chọn. Corniglia - Nàng công chúa ngủ trong rừng khi muốn đến thăm phải trèo 382 bậc thang mới lên đến nơi. Đây cũng là làng duy nhất nằm trên cao không thể đến bằng đường biển chỉ có đường bộ hoặc đường tàu.

Làng này có lẽ chỉ giành cho ai có nhiều thời gian muốn thăm thú hết các nơi thôi. Manarola - The king of Cinque Terre - được nhiều người bầu chọn là ngôi làng đẹp nhất với cảnh đẹp và các khối màu của các ngôi nhà hài hòa và ấn tượng nhất. Đây cũng là nơi có thể chụp rất nhiều ảnh đẹp và là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất của Cinque Terre. Riomaggiore chỉ cách Manarola 5 phút đi tàu bình thường có đường mòn Tình Yêu (Via dell'Amore" đi bộ vòng eo biển nối Riomaggiore và Manarola nhưng vài năm rồi vẫn chưa sửa xong vẫn phải tạm đóng cửa.

Thời gian thích hợp nhất tham quan Cinque Terre là tầm cuối tháng 5, tháng 6 hoặc cuối tháng 9, tháng 10 vì thời tiết dễ chịu không bị quá nóng hoặc đông đúc chật chội như tháng 7, tháng 8. Ngoài ra tháng 7,8 là mùa cao điểm nên giá cả mọi thứ đều tăng cao hơn rất nhiều do là kỳ nghỉ hè của châu Âu. Cinque Terre chỉ có 2 line tàu nên vào mùa cao điểm tàu hay bị trễ do khách lên xuống quá đông không thể đóng được cửa tàu để có thể di chuyển tiếp. Vậy nên mọi người chú ý trừ hao thời gian để kịp lich trình của mình.