Lấy lại mật khẩu
x

Kỹ năng và thái độ hay kiến thức chuyên ngành?

01/05/2017 | Blacasa Education

Câu chuyện về một học sinh đoạt 2 huy chương vàng quốc tế nhưng bị 5 trường đại học Mỹ từ chối, hoàn toàn đối lập với những câu chuyện về cô gái A ở một tỉnh lẻ được học bổng 7 tỷ, về chàng trai B viết bài luận về chính mình được học bổng 6 tỷ ở Mỹ, hay câu chuyện về vận động viên C được 20 trường đại học Mỹ mời gọi. Vậy các trường đại học mỹ đang chọn tiêu chí nào để đánh giá ứng viên xuất sắc? Và tại sao Google từ bỏ chính sách săn các tài năng hàng đầu tại các trường đại học? Họ đang hướng tới điều gì?

Gần đây trên báo chí có nhiều trường hợp về các học sinh giành được các suất học bổng giá trị, điều kì lạ là rất nhiều người trong số họ hầu như không có thành tích đáng kể nào trong học tập. Vậy thì điều gì khiến các trường đại học và các công ty hàng đầu quan tâm ở ứng cử viên? Đó chính là các kỹ năng mềm, khả năng sáng tạo, và thái độ với công việc.

 

 

Hình minh hoạ: Kỹ năng so với kiến thức. Ảnh sưu tầm.

 

Sau đây là một số những yếu tố được quan tâm nhất:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: là khả năng phân tích 1 vấn đề với nhiều góc độ, nhiều khía cạnh, kiểm soát rủi ro, và đưa ra các hướng giải quyết hiệu quả.

  • Kỹ năng lên kế hoạch: là kỹ năng biết sắp xếp các công việc hợp lý, chi tiết và tối ưu để đảm bảo công việc xảy ra đúng dự tính và tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

  • Kỹ năng giao tiếp & marketing: là kỹ năng tương tác với một hoặc nhiều người để truyền tải lại thông điệp mình muốn nói, đồng thời đạt được những mục tiêu đề ra.

  • Khả năng sáng tạo: là khả năng tư duy để tìm tòi, sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.

  • Thái độ với công việc: đôi khi vấn đề gặp phải không quan trọng bằng thái độ và cách thức đương đầu với vấn đề đó. Thái độ với công việc và những điều mình làm là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá các ứng cử viên.

Có thể thấy, các trường đại học và công ty hàng đầu quan tâm rất nhiều yếu tố mà đa số lại không hoặc khó có thể đo đếm được bằng điểm số vốn chỉ phản ánh một phần nhỏ khả năng của học sinh, sinh viên ở các môn học rõ ràng, còn rất nhiều các yếu tố nêu trên lại không được xem là môn học chính thức và không được tính điểm.

Vì thế, khi tuyển sinh, các trường đại học  hoặc công ty chỉ yêu cầu ứng viên đạt được điểm số chuyên ngành nhất định, đủ tiêu chuẩn, và họ sẽ chọn ra những ứng viên xuất sắc nhất dựa vào các tiêu chí về kỹ năng, khả năng, và thái độ  thông qua bài viết luận và phỏng vấn.

Tương tự như các trường đại học hàng đầu thì gần đây Google cũng đã từ bỏ chính sách săn các tài năng hàng đầu tại các trường đại học. Có lẽ bởi vì các học sinh ưu tú tại các trường đại học thường vẫn phần lớn được đánh giá dựa trên điểm số môn học, mà không có hoặc rất ít các điểm số đánh giá kỹ năng, khả năng & thái độ. Ở những vị trí thấp thì kiến thức chuyên ngành là quan trọng, nhưng càng lên vị trí cao hơn thì các yếu tố kĩ năng, thái độ lại càng quan trọng.

Sơ đồ hình tháp: càng lên vị trí cấp cao thì yêu cầu về kỹ năng và sáng tạo càng nhiều hơn, thay vì chỉ sử dụng kiến thức chuyên ngành.

 

Liên hệ với cách giảng dạy và đào tạo ở Việt Nam, rất nhiều trường học điểm số vẫn luôn là đích đến gần như duy nhất khiến các yếu tố phát triển kỹ năng bị đánh giá thấp, thậm chí không được đưa vào giảng dạy. Và mặc dù nhà trường có những chương tình hỗ trợ phát triển kỹ năng nhưng học sinh, sinh viên vẫn chưa tự ý thức được tầm quan trọng của nó, mà chỉ mải mê theo đuổi những điểm số chuyên ngành. Chính vì thế mà học sinh, sinh viên dù có điểm số cao nhưng vẫn thiếu kỹ năng cần thiết để làm việc.

Vậy nên, chính bản thân các  học sinh, sinh viên phải tự mình có ý thức trau dồi và rèn luyện các kỹ năng, thay vì chỉ quá tập trung vào điểm số của các môn  học. Các chương trình học và nhà trường, giáo viên cũng nên bổ sung các môn  học, thực hành kỹ năng cho học sinh và coi đó là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng học sinh.

 

Tham khảo

[1] http://tiin.vn/chuyen-muc/hoc/9x-viet-doat-2-huy-chuong-vang-olympic-toan-bi-5-dai-hoc-my-tu-choi.html

[2] http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/du-hoc/nu-sinh-lao-cai-gianh-hoc-bong-6-5-ty-dong-cua-dai-hoc-stanford-3567413.html

[3] http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/co-gai-vang-cua-vat-ly-viet-nam-gianh-hoc-bong-dai-hoc-hang-dau-the-gioi-3571152.html

[4] http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nu-sinh-goc-viet-vao-dh-harvard-nho-bai-luan-ve-ao-nguc-20170416130356082.htm

[5] http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nam-sinh-9x-rinh-hoc-bong-7-ty-dong-nho-co-be-ban-ve-so-dao-20170409100743728.htm

[6] http://duhoc.dantri.com.vn/du-hoc/ky-tich-hoc-bong-tien-si-93-ty-dong-tai-my-cua-nu-sinh-9x-viet-20170404145918067.htm

[7] http://duhoc.dantri.com.vn/du-hoc/viet-ve-ap-luc-cua-hoc-sinh-viet-chang-trai-18-tuoi-vao-dh-hang-dau-my-20170423232347654.htm

The MAN