Cách học cho học sinh mất gốc Toán cấp 1
Ở lứa tuổi tiểu học, việc tự tìm ra cách học hiệu quả cho môn toán là rất khó khăn. Chính vì thế, thầy cô và phụ huynh sẽ là người định hướng cho việc học. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc toán cấp 1 và phương pháp dạy gây sự thích thú để nâng cao năng lực môn toán cho học sinh tiểu học.
Nguyên nhân mất gốc toán của học sinh tiểu học
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh cấp 1 mất gốc toán. Trong đó có các nguyên nhân chính dưới đây:
Phương pháp dạy gây nhàm chán, chưa kích thích được trí tò mò của trẻ
Ở cấp tiểu học là lứa tuổi học sinh đang làm quen với những điều mới lạ xung quanh. Đối với chuyện học, không phải chỉ cần nói thì học sinh sẽ hiểu. Ví dụ về các phép toán, khi hỏi học sinh phép tính 6 + 8. Trong lần đầu tiên học sẽ rất khó để học sinh tính nhanh đề bài này.
Tuy nhiên, nếu ví dụ bằng các đồ vật xung quanh thì người học sẽ rất dễ hình dung. Que tính cũng là một công cụ quan trọng trong toán học. Khi đó, học sinh sẽ lấy 6 que tính và thêm 8 que tính nữa. Sau đó đếm xem tổng mình đang cầm trên tay là bao nhiêu que tính. Khi đã bắt đầu quen với từng dạng toán, người học có thể không cần đến các công cụ hỗ trợ học tập nữa.
Cần áp dụng phương pháp học tập sáng tạo trong cách dạy học sinh tiểu học môn toán
Gia đình chưa dành nhiều sự quan tâm cho việc học của con
Có rất nhiều gia đình vì bố mẹ quá bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc và hướng dẫn con học tập. Thời gian ở trên lớp tuy rằng đã có giáo viên nhưng bố mẹ cũng đóng vai trò rất quan trọng, tạo cảm hứng cho con học tập.
Thực tế cho thấy, hầu hết các học sinh nhận được sự quan tâm từ gia đình sẽ có xu hướng học tập tốt hơn những học sinh khác.
Những học sinh có năng lực học không đồng đều học chung một chương trình
Học sinh không nắm được bài chưa hẳn là trình độ tiếp thu và tư duy kém, một phần đến từ phương pháp học tập không phù hợp. Mỗi một người, có điểm yếu và điểm mạnh riêng. Có người ưa học toán thông qua các ví dụ thực tiễn, có học sinh chỉ muốn nghe, một số khác lại phải có người kèm 1:1 mới có thể học được.
Thời gian học trên lớp, giáo viên không thể đáp ứng nhu cầu của từng học sinh về phương pháp. Chính vì thế, bản thân người học và gia đình phải biết được thế mạnh riêng của mình, từ đó tìm ra cách học mang lại hiệu quả cho môn toán.
Phương pháp dạy học sinh cấp 1 mất gốc toán
Học sinh tiểu học không thể tự học nếu không có sự hướng dẫn của người lớn. Chính vì thế thầy cô và gia đình nên là những người định hướng con học tập.
Rèn cho trẻ tính tự giác
Nhiều gia đình ép buộc thời gian học tập của con, chẳng hạn yêu cầu phải ngồi học từ 19h - 21h tối. Tuy nhiên, trong hai tiếng đó, học sinh chỉ tập trung học khoảng 30 phút, 1 tiếng rưỡi còn lại đều tỏ ra rất mệt mỏi.
Việc rèn luyện sự tự giác là cả một quá trình dài, không phải qua 1 - 2 ngày là có thể thành công. Cha mẹ nên cho con tự lên một thời gian biểu cho riêng mình, phụ huynh có thể hỗ trợ con, sau đó hãy đưa ra những hậu quả khi không thực hiện và tán thưởng con nếu hoàn thành. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái khi làm chủ được chính thời gian của mình.
Học toán thông qua thực tiễn
Muốn học toán đem lại hiệu quả cho học sinh mất gốc hãy tạo cảm giác mỗi bài học là một điều thú vị mới mẻ. Mang các ví dụ thực tiễn, đầy sinh động vào trong các phép toán khô khan là một cách gợi cảm hứng học tập. Từ đó, việc học toán sẽ trở nên tiến bộ nhanh chóng.
Chia thành các nhóm học tập
Chia nhỏ lớp học thành các nhóm giúp việc tiếp thu bài trở nên dễ dàng hơn
Thời gian học trên lớp, việc chia thành các nhóm để người học tương tác với nhau rất quan trọng. Ví dụ cho một đề bài và yêu cầu học sinh tính toán. Việc cần phải là tất cả đều phải tương tác với nhau để tìm ra đáp án đúng cho bài toán.
Bản thân học sinh và những người trong nhóm có thể giúp đỡ nhau học tập, vừa làm gắn kết các thành viên trong lớp. Hình thức này mang lại hiệu quả cao đối với việc học toán của học sinh.
Cách hướng dẫn học sinh tiểu học mất gốc toán làm bài tập
Ví dụ, chúng ta có bài toán như sau: Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, số dân của Hà Nội là 8 053 663, Thành phố Hồ Chí Minh là 8 993 082. Hỏi số dân của Thành phố Hồ Chí Minh nhiều hơn của Hà Nội là bao nhiêu người?
- Trước khi bắt đầu làm bài tập này, học sinh được yêu cầu cần phải tóm tắt lại đề bài. Bài toán này cho dữ kiện số dân của Hà Nội là 8 053 663 và Thành phố Hồ Chí Minh là 8 993 082. Đề bài yêu cầu tính số dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiều hơn Hà Nội.
- Sau khi xác định được thông tin đề bài cho và câu hỏi, chúng ta bắt đầu đi vào phân tích bài toán. Bài này yêu cầu tính số dân chênh lệch giữa hai thành phố. Tức là chúng ta phải sử dụng phép trừ, lấy số dân Thành phố Hồ Chí Minh trừ đi số dân của Hà Nội là sẽ ra đáp án cần tìm.
- Khi chúng ta đã tìm ra hướng giải cho bài toán này, sử dụng phép đặt tính, ta được đáp án là 939 419. Đây chính là đáp án của đề này.
- Trong quá trình giải một bài toán, khi tóm tắt dữ kiện phải đầy đủ, không được bỏ sót. Sau khi làm xong hãy kiểm tra và thử lại đáp án để tránh sai sót.
Trong bài viết trên đã nêu ra các nguyên nhân, phương pháp dạy cho học sinh mất gốc toán cấp 1 để tự tin hơn khi học. Hy vọng quý vị phụ huynh sẽ áp dụng thành công để giúp con em mình lấy lại gốc môn Toán nhanh chóng.