Mất gốc toán hình phải làm sao? Nguyên nhân và cách chữa

Ảnh đại diện bài viết: 
Mất gốc Toán hình phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số phương pháp học hiệu quả được nhiều người áp dụng và đã cải thiện được trình độ môn hình học.

1) Nguyên nhân mất gốc toán hình

1.1) Nguyên nhân chủ quan

Học sinh mất gốc toán hình do các nguyên nhân chính dưới đây:
  • Học sinh chưa thật sự tập trung học, thời gian ở trên lớp bị chi phối bởi các tác động bên ngoài. Không chăm chú nghe giảng và ghi chép bài. Đồng thời, khi bài học có chỗ nào khó cũng ngại hỏi, giấu dốt, sợ bị chê cười. 
  • Những bài tập được giáo viên cho về nhà không chịu làm, kiến thức lý thuyết cũng không học thuộc dẫn đến tình trạng rỗng kiến thức, không có phần nền để phục vụ cho việc giải toán.
  • Cách phân phối thời gian và phương pháp học chưa mang lại hiệu quả. Tâm lý ham chơi, chưa để tâm nhiều đến việc học của bản thân.
 
Chú ý nghe giảng và tích cực xây dựng bài giúp học tốt hơn

1.2) Nguyên nhân khách quan

Một phần nguyên nhân dẫn đến việc mất gốc toán hình của học sinh đến từ giáo viên:
  • Phần lớn thời gian học trên lớp, các giáo viên vẫn đang dạy toán hình theo cách khô khan, chưa truyền được cảm hứng. Hình học là môn học xuất hiện nhiều trong thực tiễn đời sống, để học sinh hiểu bài và nhớ lâu hơn, phương pháp học nên đổi mới sáng tạo. Lồng ghép những gì từ thực tế để làm ví dụ. Đây là cách học nhằm kích thích não bộ và mang lại cảm hứng tư duy cho học sinh.
  • Mỗi một tiết học trên lớp chỉ kéo dài đến 45 phút, trong khi số lượng học sinh thì đông. Chính vì thế, tốc độ cũng như cách giảng của giáo viên không thể phù hợp với tất cả học sinh. Theo cách dạy này, sẽ có học sinh tiếp thu được và có người không. Số học sinh không kịp được tốc độ bài giảng sẽ chưa hiểu được bài, dẫn đến bị hổng kiến thức.
Bên cạnh đó, gia đình cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc học sinh mất gốc. Một số phụ huynh vì quá bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian kèm cặp sát sao con học tập, một số khác lại không có đủ điều kiện kinh tế để đầu tư cho việc nâng cao kiến thức nền tảng. Điều này khiến việc học của con bị ngắt quãng, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng hổng kiến thức.

2) Mất gốc toán hình nên bắt đầu ra sao?

2.1) Nắm chắc lý thuyết

Bất kể một môn học nào, muốn áp dụng được để làm bài tập thì phải có kiến thức lý thuyết. Đối với môn toán hình, học sinh cần phải học cách định lý, định nghĩa, tính chất.
Khi học phần lý thuyết cơ bản, không nên học rập khuôn, học vẹt. Chúng ta nên học hiểu. Cách học này giúp người học nhớ lâu hơn, không bị nhầm lẫn giữa các phần kiến thức với nhau. Bên cạnh đó, việc làm bài tập cũng trở nên dễ dàng hơn nếu nắm vững lý thuyết.

2.2) Làm nhiều bài tập

Sau khi nắm chắc được phần kiến thức, nên áp dụng vào bài tập. Rèn luyện vừa là cách để thực hành, vừa là để ôn lại lý thuyết. Đối với bài tập môn toán hình, có ba lưu ý sau đây:
  • Kỹ năng vẽ hình đúng rất quan trọng, nếu hình vẽ sai thì cách giải cũng sai. Khi đọc đề bài, học sinh cần tư duy, sau đó vẽ ra giấy nháp. Nếu thấy hình đúng mới cho vào bài giải. Khi làm nhiều bài tập đồng nghĩa với kỹ năng vẽ hình cũng sẽ tăng lên, khi đọc đề bài các dạng quen sẽ tìm ra được hướng vẽ hình nhanh hơn. 
  • Cách thức để làm toán hình dựa vào điều cần chứng minh để tìm cách giải. Khi biết đề bài đang yêu cầu gì, hãy vận dụng các kiến thức lý thuyết đã học để làm. Ví dụ cần chứng minh hai đường thẳng vuông góc với nhau, ta cần chứng minh chúng tạo với nhau một góc bằng 90 độ. Đây sẽ là hướng chứng minh của bài toán.
  • Mỗi một bài toán hình có thể giải theo nhiều cách khác nhau. Chính vì thế, khi làm bài tập, chúng ta cần phải biết cách xoay hướng các dạng bài cũng như đưa các dạng bài khó thành dễ, chưa gặp bao giờ thành quen thuộc. Nếu học sinh có khả năng linh hoạt thì trình độ làm toán hình cũng tiến bộ hơn.

2.3) Học nhóm

Học nhóm là một trong những hình thức học mang lại hiệu quả đối với học sinh. VIệc tham gia học chung cùng với bạn bè vừa giúp trao đổi kiến thức cho nhau, bù đắp thiếu sót cũng là cách để tăng thêm tình cảm với nhau.
Tiêu chí để lựa chọn một nhóm học tốt là những người có chung một mục tiêu cần phấn đấu, trong quá trình học cần phải nghiêm túc, giúp nhau cùng tiến bộ.
 
 
Phương pháp học nhóm rất phổ biến để cải thiện môn toán hình

2.4) Tìm hiểu các khóa học và gia sư dạy kèm

Đối với học sinh mất gốc môn toán, việc tự học không hề đơn giản nhất là khi không có định hướng và phương pháp học hiệu quả cho riêng mình. Chính vì thế, chúng ta nên tìm hiểu các khóa học cũng như gia sư dạy kèm. Tùy vào điều kiện kinh tế gia đình và cách học mà bản thân mong muốn mà lựa chọn hình thức học phù hợp.
Lợi ích của cách học này là được dạy theo cách học mình mong muốn, có thể dễ dàng trao đổi với người dạy, có lộ trình học rõ ràng và cam kết tiến bộ. 

2.5) Cần có sự nỗ lực và yêu thích toán hình

Cuối cùng, để đạt được thành công và tìm lại gốc môn toán hình, học sinh cần phải nỗ lực hết mình cho mục tiêu học tập của mình. Bên cạnh đó, việc yêu thích môn học này cũng là động lực để thúc đẩy bản thân tìm ra cách học hiệu quả, giúp đạt được điểm số cao với môn học này.
 
Trong bài viết trên đã cung cấp một số nguyên nhân dẫn đến việc mất gốc toán hình và các giải pháp để khắc phục. Chúc các bạn thành công và tìm ra phương pháp học hiệu quả cho riêng mình.
 

Quy trình tìm gia sư trên Blacasa

  • 1Đăng yêu cầu (lớp) tìm gia sư.

    Tùy chọn: mời gia sư phù hợp được gợi ý bởi hệ thống giúp việc kết nối nhanh hơn.

  • 2Các gia sư gửi đề nghị dạy.

    Mỗi đề nghị dạy bao gồm lời nhắn và giá học phí mà gia sư muốn nhận (đấu giá).

  • 3Học viên lựa chọn đề nghị dạy.

    Khi đã có một hoặc nhiều đề nghị dạy, học viên có thể lựa chọn chấp nhận đề nghị dạy phù hợp nhất.

  • 4Liên hệ hẹn buổi học đầu tiên.

    Khi bạn chấp nhận 1 đề nghị dạy, số điện thoại của giáo viên sẽ hiện lên và bạn có thể gọi điện hẹn lịch học.

Đăng yêu cầu tìm gia sư

Lưu ý: Nếu bạn không tiện trong việc đăng yêu cầu tìm gia sư, bạn chỉ cần gọi điện hoặc liên hệ, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn: Hotline: 1900.63.63.42 hoặc chat tại đây.