26/06/2021 | Blacasa Education
Kể cả khi bé không thích học, không chịu học thì môi trường và những người tiếp xúc với bé cũng có thể khiến bé xoay chuyển. Môi trường học tập thoải mái là yếu tố rất quan trọng giúp bé có hứng thú hơn trong học tập. Trên lớp, giáo viên cần tạo ra môi trường học tập vui vẻ, thoải mái, tích cực và quan tâm đến học sinh. Tại nhà, phụ huynh nên thực hiện tùy theo sở thích của con như bàn học và dụng cụ học tập đáng yêu, đèn học chống mỏi mắt, góc học tập có cây xanh,...
Bé sẽ dễ chán với những môn mà con không thích, ngược lại rất thích thú nếu học môn con thích. Do vậy cha mẹ không nên ép buộc trẻ theo ý của mình mà nên tôn trọng và để con phát triển theo tự nhiên, học môn học mà con yêu thích. Từ đó trẻ mới có sức và tâm lý tốt để học những môn khác. Trẻ em cũng chỉ cần giỏi một hoặc một vài môn, cha mẹ cũng không thể học giỏi tất cả các môn và còn học những môn năng khiếu khác nên đừng tạo thêm áp lực cho con.
Trẻ em thường hứng thú với những môn mà con thích, do vậy cha mẹ không nên quá ép buộc
Để trẻ thoải mái với việc học, tự giác học thì cha mẹ rất cần đưa ra cho con một thời gian biểu phù hợp, linh hoạt giữa việc học và chơi. Trẻ không bị gò bó, ép buộc và có lúc nghỉ ngơi, chơi thì sẽ thư giãn, yêu thích việc học và tránh được những áp lực, mệt mỏi.
Trước tiên cha mẹ rèn cho con có thói quen, đến giờ nhất định là ngồi vào bàn học. Nếu trẻ có thể dậy sớm, hãy để trẻ học lúc 5-6h sáng. Nhưng đa phần trẻ tiểu học chưa thể thức dậy sớm để học giờ này. Vậy hãy học trong khoảng 19h30-21h tối. Dần dần, cứ đến giờ là trẻ tự giác học bài mà không cần cha mẹ nhắc nhở.
Tiếp theo, cha mẹ hãy dạy trẻ tự học, không cần người lớn phải kè kè bên cạnh để dạy. Các kỹ năng tự học như ghi chép, ghi nhớ, quản lý thời gian, học với từ điển,... Ví dụ kỹ năng quản lý thời gian, trước mỗi buổi học, hãy hướng dẫn trẻ lên danh sách các bài tập, chủ đề, kiến thức cần học; ưu tiên việc nào cần hoàn thành trước, việc nào sau, thời gian để hoàn thành mỗi việc,... Sau mỗi buổi học hãy hệ thống lại kiến thức ngày hôm nay học được những gì đồng thời lên danh sách những việc cần làm khi về nhà học bài. Về nhà cũng vậy. Việc này nên lặp lại hàng ngày sẽ hình thành thói quen và giúp học sinh suy nghĩ một cách khoa học, hệ thống, sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều.
Phương pháp dạy học tích cực đang được nhiều trường tiểu học ứng dụng và triển khai vì mang lại hiệu quả cao khi tăng sự hứng thú trong học tập cho các em học sinh, đồng thời phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tư duy cho các em. Dưới đây là một số phương pháp:
Bước 1: Đặt vấn đề. Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh nhận dạng và phát hiện vấn đề cần giải quyết.
Bước 2: Giải quyết vấn đề. Đưa ra các cách giải quyết vấn đề, lập kế hoạch giải quyết và thực hiện giải quyết vấn đề.
Bước 3: Kết luận. Thảo luận về cách giải quyết, đưa ra đánh giá và kết luận.
Cả lớp làm việc chung: Giáo viên phân nhóm, đưa ra chủ đề, phân chia nhiệm vụ cho từng nhóm.
Làm việc nhóm: Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm, cả nhóm thảo luận để đưa ra kết quả, sau đó cử đại diện báo cáo kết quả của nhóm.
Tổng kết: Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả để cả lớp đánh giá. Giáo viên tổng kết.’
Phương pháp hoạt động nhóm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng thảo luận, làm việc cùng các bạn
Vấn đáp tái hiện: Giáo viên đưa ra các câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời bằng cách dựa vào trí nhớ về kiến thức đã được học mà không cần phải suy luận.
Vấn đáp giải thích – minh họa: Giáo viên đưa ra các câu hỏi nhưng để giúp học sinh dễ hình dung và dễ nhớ sẽ sử dụng đến ví dụ minh hoạ.
phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục tiểu học
Phương pháp vấn đáp là phương pháp mà giáo viên sẽ đưa ra câu hỏi, còn học sinh sẽ trả lời
Giáo viên chia lớp thành từng nhóm, giao tình huống và quy định rõ thời gian chuẩn bị, thời gian diễn đóng vai.
Các nhóm thảo luận về tình huống đóng vai, phân chia vai diễn.
Các nhóm thực hiện đóng vai.
Giáo viên phỏng vấn các bạn học sinh đóng vai và cả lớp thảo luận, đánh giá về cách ứng xử của nhân vật.
Giáo viên đưa ra kết luận về cách ứng xử phù hợp nhất.
Là phương pháp sử dụng lời nói sinh động để truyền tải nội dung tài liệu mới hoặc dùng để tổng kết những tri thức mà học sinh tiếp nhận được.
Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả giáo viên cần sử dụng lời nói trong sáng phù hợp với đối tượng học sinh, lời nói phải giàu hình tượng, phát ẩm chuẩn xác, âm lượng và tốc độ lời nói vừa phải kết hợp với cử chỉ, hành động phù hợp. Đặc biệt cần phải biết cách đặt vấn đề để thu hút được sự hứng thú của học sinh ngay từ khi bắt đầu.
Trên đây là một số phương pháp dạy học cho trẻ tiểu học mà giáo viên và phụ huynh có thể tham khảo. Trẻ tiểu học là lứa tuổi cần được sự quan tâm, động viên khích lệ và thật kiên nhẫn bởi các em còn là một tờ giấy trắng. Chúc các thầy cô, ba mẹ thành công!