Lấy lại mật khẩu
x

Học Online hay Offline - Những phân tích bố mẹ cần xem xét

17/02/2022 | Blacasa Education

Việc cho con học Online hay Offline tại trường đang là vấn đề nhức nhối với phụ huynh Đôi Khi khi việc thực hiện lại theo quyết định của trường khiến phụ huynh rối bời không biết nên cho con tới trường hay tiếp tục cho con học online ở nhà.

Những ngày gần đây xuất hiện rất nhiều những ý kiến trao đổi từ phía các phụ huynh liên quan tới việc cho trẻ đến trường học sau một thời gian dài học online vì dịch bệnh. Rất nhiều những ý kiến trái chiều những phân tích được đưa ra và chia thành 2 ai luôn ý kiến khác nhau. 

Một luồng ý kiến ủng hộ việc cho trẻ tới trường học offline đặc biệt là với những trẻ đã tiêm phòng đầy đủ hai mũi vắc xin nhóm này thường dành cho các bạn từ lớp 6 tới lớp 12. Bên cạnh đó lại có nhóm phụ huynh vẫn đang rất lo sợ việc cho trẻ tới trường học sớm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trong khi hiệu quả chưa chắc đã cao hơn vì vì nhiều lý do.

Trong bài này chúng ta cùng với Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Nam phân tích những ưu và nhược điểm của từ phương án và gợi ý một số cách cho các phụ huynh.

Đứng trên quan điểm Bộ Giáo dục, khi xảy ra dịch bệnh Bộ Giáo dục đã đồng loạt triển khai các biện pháp để các trường thực hiện dạy học online. Điều này cho thấy bộ giáo dục ở rất nghiêm túc trong việc bảo vệ sức khỏe của các học sinh và giáo viên. Vậy nên khi Bộ Giáo dục quyết định cho trẻ quay trở lại học ở trường đó đã là một quyết định đã được cân nhắc một cách cách cẩn thận. 

Vậy Những cơ sở nào khiến Bộ Giáo dục đưa ra quyết định cho trẻ quay trở lại trường học?

Tỷ lệ tiêm vaccine cao

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vắc xin cao,  Đây là cơ sở quan trọng nhất nhất để Bộ Giáo dục đưa ra quyết định ảnh cho học sinh quay trở lại trường học.  đa số các trẻ em em từ lớp 6 đến lớp 12 đã được tiêm phòng đầy đủ,  hơn nữa ra sức đề kháng ảnh của người trẻ tuổi đối với dịch bệnh covid-19 là tương đối I tốt một tỷ lệ tử vong thấp. 

Hệ quả của việc học online kéo dài

Việc học online kéo dài dẫn tới rất nhiều hậu quả ả không tốt trên cả khía cạnh giáo dục và khía cạnh sức khỏe cũng như thế mạng xã hội. 

Về khía cạnh giáo dục 

Có thể thấy chất lượng học giảm sút một cách nghiêm trọng. Không khó để có thể chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến chất lượng dạy và học giảm sút. Yêu Đầu Tiên in đó chính là việc học online lớp đông hoàn toàn không hiệu quả ả do tính tương tác bị giảm sút. Lấy ví dụ một lớp khoảng 30 đến 40 học sinh và một tiết học 45 phút thì thì những thao tác liên quan đến đường truyền liên quan đến ổn định lớp đã mất từ 5 đến 10 phút.  Út Chưa kể nhiều học sinh không thể đồng bộ bộ về trang thiết bị học tập và chưa quen với cách học online. Sau thời gian dài bỡ ngỡ lúc ban đầu u thì các giáo viên cũng đã trang bị cho mình những kỹ năng để dạy học online. Tuy nhiên về cơ bản việc dạy học online hạn chế rất nhiều những tương tác với học sinh khiến cho việc học việc dạy không hiệu quả. 

Nhà trường và các thầy cô cũng đã chủ động các biện pháp đánh giá học sinh linh động hơn giảm tải chương trình Tuy nhiên tự bản thân các thầy cô và phụ huynh cũng nhận ra ra nhiều học sinh bị hổng kiến thức và có xu hướng chán nản học tập. Nếu điều này tiếp tục xảy ra sẽ rất khó khăn để học sinh có thể học tốt ở những lớp tiếp theo kéo theo cả một thế hệ kệ bậc hậu kiến thức.

Về các bạn sức khỏe và tinh thần

Việc cho trẻ tiếp xúc nhiều với máy tính điện thoại tại sao phải học online gây ra rất nhiều những hậu quả khôn lường về sức khỏe và tinh thần của trẻ. Một thống kê Đánh rất mình cho thấy 23% trẻ có ý định tự tử do việc học online kéo dài. Dù chưa biết thực tế về số liệu trên in có chính xác hoàn toàn hay không nhưng những ảnh hưởng tâm lý tới học sinh là hoàn toàn có thể dễ dàng nhận ra. 

Theo khuyến cáo từ bác sĩ trẻ dưới 12 tuổi chị nên tiếp xúc với máy tính và màn hình dưới 30 phút mỗi ngày, ngày thế nhưng hiện tại khi học online các con có thể phải tiếp xúc với màn hình tới tận 6 tiếng mỗi ngày hoặc hơn nữa, ra  từ là gấp 12 lần cho phép. 

Một điều quan trọng nữa là trong thời kỳ dịch bệnh trẻ không được ra ngoài không được vận động và giao tiếp xã hội I nên thời gian sau khi học trẻ vẫn tiếp tục sử dụng các trang thiết bị điện tử. Việc sử dụng quá nhiều các trang thiết bị điện tử tử vi gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý và sự phát triển của trẻ. Sự ảnh hưởng này này là lâu dài mày nên nhiều phụ huynh không nhận ra được những hậu quả ngay lập tức nhưng về lâu dài Đây là điều cực kỳ có hại cho sự phát triển của trẻ.

Về tác động xã hội

Việc cho trẻ học online ở nhà cũng gây ra nhiều xáo trộn trong xã hội.  I Rất nhiều gia đình mình không có có người ở nhà với trẻ khi trẻ học online Do đó các con gần như phải tự lập. Điều này bài chỉ có thể thực hiện được với những bạn từng học sinh lớp 8 lớp 9 trở lên. World Cup học sinh nhỏ việc ở nhà một mình và học online là một điều nguy hiểm. Trẻ có thể gặp một số cái vấn đề về an toàn khi sử dụng các trang thiết bị điện tử. Ngoài ra trẻ cũng có thể bị một số vấn đề liên quan đến nội dung trên mạng internet không được kiểm duyệt hoặc không có sự quản lý của người lớn.  ăn Rất khó để các cha mẹ có thể quản lý một cách hoàn toàn các nội dung trên internet khi mà trẻ có quyền sử dụng một thiết bị điện tử truy cập internet để học bài. 

Có nhiều nội dung độc hại liên quan tới I i sức khỏe tinh thần ăn của trẻ. Nhẹ thì trẻ nghiện game nghiện mạng xã hội khi nào thì trẻ có thể kết bạn với những đối tượng xấu và dễ bị lạm dụng. 

Nỗi lo lắng của cha mẹ

Nỗi lo lắng của các phụ huynh là thực tế vì khi cho con đi học tại trường, khả năng bị lây nhiễm covid chắc chắn cao hơn ở nhà. Tuy nhiên, cha mẹ cần phải dùng lý trí để suy nghĩ thật kỹ những ưu và nhược điểm khi quyết định cho con tới trường hay ở nhà.

Với tình hình covid hiện tại có thể thấy dù có ở nhà thì khả năng tiếp xúc với F0 vẫn rất cao, thông qua người thân, và hàng xóm cùng các mối quan hệ khác. Hơn nữa, những hệ luỵ của việc cho con học online ở nhà quá lâu có thể không thấy ngay nhưng chắc chắn sẽ tác động lâu dài. 

Hơn nữa, việc con không có bạn bè trong thời gian dài có thể làm con mất đi các kỹ năng xã hội thông thường và khó hoà nhập lại. Nhiều cha mẹ sẵn sàng cho con có thể chậm 1 năm học trên lớp, và chờ dịch bệnh qua đi. Thế nhưng chúng ta cũng đã chờ 2 năm và thực tế là dịch bệnh có thể không bao giờ kết thúc. Nó có thể trở thành bệnh đặc hữu như cảm cúm thông thường. Vậy nên vẫn biết cha mẹ rất lo cho con nhưng hãy dùng lý trí để xem xét những khía cạnh khác nhau cả ngắn và dài để đưa ra quyết định. 

Những kịch bản có thể xảy ra khi cho học sinh quay trở lại học trực tiếp

Bộ giáo dục chắc hẳn đã tính toán rất kỹ các kịch bản có thể xảy ra, tuy nhiên mỗi trường cũng sẽ áp dụng một cách linh hoạt phù hợp với tình hình tại trường. Chúng ta có thể tính tới các kịch bản như sau:

F0 xuất hiện trong lớp

Việc các trường phải thường xuyên test covid là điều bắt buộc để kiểm soát dịch bệnh, sớm khoanh vùng. Sẽ rất dễ xuất hiện F0 trong lớp, thậm chí nhiều F0. Khi đó các bạn F0 sẽ phải cách ly và dừng việc tới lớp. Các bạn trong lớp sẽ ngay lập tức được xét nghiệm để sàng lọc. Các bạn có dấu hiệu cũng được yêu cầu tạm dừng việc tới lớp cho tới khi có xét nghiệm chính xác.

Thầy cô là F0

Nếu kịch bản này xuất hiện thì nhà trường phải chọn giữa phương án là cho người dạy thay lớp hoặc giáo viên nếu sức khoẻ vẫn tốt thì có thể dạy online.