Mất gốc toán hình và bí kíp tìm lại gốc hiệu quả

Mất gốc toán hình hiện nay đang rất phổ biến đối với học sinh. Đặc biệt, mất gốc toán hình sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cách học và tìm lại gốc toán hình hiệu quả. 
 

Mất gốc toán hình là gì?

Mất gốc toán hình là việc thiếu đi kiến thức cơ bản về hình học. Có thể hiểu đơn giản là việc không thể làm, không thể hiểu tất cả những gì thuộc về toán hình. Thực tế cho thấy, hình học phức tạp hơn nhiều so với đại số. Chính vì thế nhiều học sinh hiện nay chưa có phương pháp hiệu quả để học tốt môn học này.

Tại sao nên học toán hình?

Trên thực tế, toán hình có rất nhiều ứng dụng trong mọi mặt đời sống con người. Ví dụ:
 

Ứng dụng lượng giác trong việc tính khoảng cách

Về lợi ích sâu xa

Con người đã sử dụng các định lý, tính chất của hình học để áp dụng tính toán nhiều công trình xây dựng, tính khoảng cách… Việc hiểu bản chất và đem toán hình vận dụng vào công việc. Hiện nay, các kỹ sư, kiến trúc sư, thiết kế đồ họa… đều cần phải có kiến thức về hình học. Chính vì thế, toán hình là một môn nên học vì rất hữu ích đối với cuộc sống của con người. 

Về lợi ích trước mắt

Học tốt toán hình giúp học sinh vượt qua nỗi sợ hãi về điểm số. Tự tin hơn trong quá trình học. Hơn nữa, việc đạt được điểm số cao trong các kỳ thi đem lại cơ hội được học tập trong những trường học top đầu, có được công việc theo mong muốn của bản thân.

Bí kíp học tốt toán hình

Như đã nói, toán hình là một môn học đem lại rất nhiều lợi ích cho học sinh. Để lấy lại gốc môn toán hình, bài viết này xin đề cập một số cách chữa sau đây:

Phải có niềm đam mê, đề ra những mục đích nhất định với môn toán hình

Bất kỳ một môn học nào cũng cần phải đam mê mới có thể học tốt, nhất là đối với môn mang tính trừu tượng như toán hình. Hãy luôn nghĩ rằng mình có thể và sẽ cố gắng để đạt được điểm cao môn học này. Trong trường hợp không thể đạt được những gì đã đề ra, hãy học hỏi từ những sai lầm của mình và rút kinh nghiệm cho lần sau.
Đặt ra những mục tiêu và biết mình đang muốn gì khi học toán hình. Khi đã có mục đích riêng mình, học sinh sẽ có động lực thúc đẩy để tìm lại gốc toán hình và cũng bớt bị phân tâm bởi các tác động từ bên ngoài. Chúng ta phải chắc chắn rằng học tập là đem lại lợi ích cho bản thân mình chứ không phải học để trả bài, đối phó và làm vừa lòng gia đình, thầy cô.

Luyện tập thật nhiều

Muốn học tốt toán hình cần phải có cho mình sự chăm chỉ và ham học hỏi. Làm nhiều bài tập giúp tư duy về hình học trở nên tốt hơn. Muốn có thời gian luyện tập hiệu quả, chúng ta nên phân phối thời gian học tập một cách hợp lý. Khi làm bài tập hãy bắt đầu từ những bài tập thật dễ ở trong sách giáo khoa và sách bài tập, làm thật nhuần nhuyễn. Khi gặp những bài toán khó phải hết sức nhẫn nại, bình tĩnh suy nghĩ và làm lại. Trong trường hợp không thể giải được, hãy hỏi han để tìm sự giúp đỡ. Sau khi nhận được sự giúp đỡ hãy tự giải lại bài toán đó để xem mình đang thiếu sót chỗ nào và bổ sung. Cách đề đọc đề bài một cách hiệu quả là nên đọc câu hỏi trước để biết được mình cần phải làm gì. Sau đó, đọc đề bài và lọc ra những thông tin cần thiết. Khi làm xong, đối mỗi dạng bài tập nên tổng quát lại các bước giải hoàn chỉnh. Áp dụng lý thuyết sẽ giải được bài tập nhưng ngược lại làm bài tập nhiều cũng giúp mình hiểu sâu được lý thuyết. Bên cạnh đó, khi làm nhiều bài tập sẽ luyện tập được cách vẽ hình. Vẽ hình chính xác cũng là một trong những điểm mấu chốt để giải đúng bài toán. Khi đã hiểu được lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản, hãy bắt đầu tăng độ khó lên với các dạng nâng cao.  

Hệ thống lại toàn bộ kiến thức hình học đã học

Không giống như học đại số, cách giải bài tập của hình học đi từ kết luận đến đề bài. Đơn cử như khi muốn chứng minh hai đường thẳng song song với nhau, chúng ta phải đi chứng minh hai đường thẳng đó cùng vuông góc với nhau. Vì thế nên việc nhớ và hiểu các kiến thức đã học vô cùng quan trọng. Có rất nhiều cách để hệ thống lại kiến thức hiệu quả, trong đó vẽ sơ đồ tư duy là một trong những cách được học sinh sử dụng nhiều. Đối với loại sơ đồ này, chúng ta chia ra các nhánh lớn, nhỏ. Những dạng có liên quan đến nhau được chia vào cùng một nhánh. Khi gặp các bài toán này sẽ có thể tìm được cách giải nhanh hơn.
 
Hình ảnh minh họa về sơ đồ tư duy

Áp dụng linh hoạt các dạng bài

Thứ nhất, từ các dạng bài chưa gặp bao giờ phải chuyển về các dạng quen thuộc. Toán hình không hẳn là môn học dập khuôn lý thuyết để tìm ra cách giải.
Thứ hai, lựa chọn cách giải tối ưu cho bài toán. Việc giải bài toán theo nhiều cách khác nhau giúp học sinh tìm được cách giải một cách linh hoạt, nhanh chóng.
Vấn đề cốt lõi ở đây là bản thân học sinh phải hiểu được bản chất của bài toán. Không giống như việc học thuộc các môn lịch sử, địa lý, văn học. Mỗi một bài học đều phải nhớ và hiểu các giả thuyết, định lý… Khi đã hiểu rõ về bản chất vấn đề, việc vận dụng cũng như linh hoạt trong việc chọn lựa cách giải nhanh nhất. Hiếm khi ở trong bài kiểm tra giao những loại bài tập giống hệt trong sách. Chính vì vậy, nếu học toán hình theo phương pháp rập khuôn sẽ không đem lại được hiệu quả.

Tìm giáo viên có phương pháp dạy học sáng tạo

Người dạy phải khơi gợi được niềm đam mê, trí tưởng tượng đối với mỗi học sinh khi học toán hình. Các ví dụ thực tiễn sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề thay cho việc phải tưởng tượng nó. Việc giảng dạy hiện nay ở các trường học đang mang tính chất hình thức, khô khan. Cách tiếp cận vấn đề chưa thích hợp dẫn đến việc người học phải tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, chưa đem lại hiệu quả cao.
 
Toán hình khác với toán đại ở chỗ không chỉ sử dụng các công thức để áp dụng vào tính toán mà còn phải có tư duy trực giác về hình học. Trực giác về hình học thể hiện rõ nhất ở phần hình không gian. Đa phần học sinh đều cảm thấy sợ phần hình không gian nếu không thể tưởng tượng ra nó. Ví dụ về nguyên tắc vẽ hình không gian, khi vẽ chúng ta vẽ các đường nhìn thấy là nét liền, các đường bị khuất là nét đứt. Muốn vẽ hình học không gian một cách chuẩn xác thì bản thân phải có đầu óc tư duy tưởng tượng, kể cả đối với những thứ bản thân chúng ta không thể nhìn thấy.
Việc dạy học sáng tạo giúp học sinh biến những thứ trừu tượng trở nên gần gũi hơn đối với học sinh. Việc tìm kiếm được người dạy học có phương pháp dạy tốt rất cần thiết, nhất là đối với những người kém về toán hình hay những học sinh bị mất gốc. Giáo viên cần đưa ra được chương trình dạy dành riêng cho người đang cần tìm lại gốc. Với lượng kiến thức đưa ra vừa phải, dễ hiểu, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đấy sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tiếp nhận.
 
Trong bài viết trên đã đề cập những lợi ích của môn toán hình và bí kíp giúp học giỏi môn toán này. Đừng để nỗi lo mất gốc toán hình biến thành trở ngại tâm lý trong quá trình học tập.